Vào bệnh viện, tránh sao khoản “khó nói”!
Thước đo sự chấp thuận của người bệnh quyết định việc sống còn của bệnh viện. Dù vậy, bệnh nhân vẫn đang phải chi tiền bồi dưỡng để nhận dịch vụ đáng được hưởng. Tại các bệnh viện (BV) E, Nội tiết, hữu hảo , người bệnh “chấm điểm” sự bằng lòng rất cao. trái lại , tại BV K Trung ương, bệnh nhân tỏ ra bức xúc và “tố” bác bỏ sĩ (BS), điều dưỡng gây khó dễ. Đó là kết quả “chấm điểm” chất lượng tại một số BV tuyến cuối ở Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) thực hành , vừa ban bố mới đây.\r\n\r\nBệnh nhân liên tiếp tố khổ\r\n\r\nSự ưng ý của người bệnh ở BV K chỉ đạt 66% – xếp “đội sổ” trong 5 BV được khảo sát đợt này. Cũng theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, cùng là BV K nhưng tại cơ sở Tân Triều – nơi được đầu tư tốt nhất về cơ sở vật chất – mức độ chấp thuận của người bệnh lại thấp nhất (khoảng 52%). Thái độ, xử sự của cả BS, điều dưỡng tại BV K đang “có vấn đề”. Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế, cho biết trong khi ở các BV khác, người bệnh thường chỉ phàn nàn thái độ của điều dưỡng, hộ lý khi hướng dẫn , chăm sóc bệnh nhân thì tại BV K, sự không nồng nhiệt , quát mắng bệnh nhân không chỉ có điều dưỡng mà còn cả BS.\r\n\r\nthực tế này tái diễn ngay trong buổi thị sát của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại BV K mới đây. Tại khu vực chờ làm xét nghiệm, khi thấy bộ trưởng đến, rất nhiều bệnh nhân vây lòng vòng bà tố khổ vì chờ đợi quá lâu. Một bệnh nhân nam 45 tuổi ở Quảng Ninh bức xúc cho hay đi từ nhà lúc 2 giờ để đến viện khám nhưng tới 9 giờ 30 phút vẫn chưa đến lượt lấy máu xét nghiệm. Còn bệnh nhân H.Đ.T (40 tuổi ở Nghệ An) thì ngao ngán kể rằng khi bà hỏi viên chức y tế về số phòng khám thì nhận được câu trả lời “Chị không biết đọc à?”! Đặc biệt, nhiều bệnh nhân còn phản chiếu họ phải chi những khoản “khó nói” ngoài viện tổn phí trong lúc khám chữa bệnh như phải “lót tay”, phải “gặp riêng” BS để được khám nhanh hơn, được xếp lịch mổ sớm hơn. Thậm chí, một số người bệnh phản ánh người thân muốn vào thăm bệnh nhân điều trị nội trú trong giờ cấm chỉ cần chi tiền cho bảo vệ là được.\r\n\r\nchẳng thể chấm điểm xong để đấy\r\n\r\nKhông chấp thuận tình trạng nhũng nhiễu người bệnh lặp lại tại BV K, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Viện Chiến lược và Chính sách y tế truy vấn tên BS, điều dưỡng gây khó dễ cho bệnh nhân, từ đó BV họp đưa ra hình thức xử lý kỷ luật. “BV cần huấn luyện lại về thái độ ứng xử cho tất cả cán bộ, viên chức từ bảo vệ cho đến điều dưỡng, BS; đơn vị cho các khoa, phòng ký cam kết lại. Lần nào kiểm tra tại BV K cũng có bệnh nhân phàn nàn . Giờ này mà còn chuyện bổ dưỡng thì nhiệt tình , không bồi bổ thì không. BV phải cầu thị, chỉnh đốn ” – bà Tiến đề xuất .\r\n\r\nbên cạnh đó , theo kết quả nghiên cứu, vẫn còn tình trạng thiếu nhiệt liệt , quát mắng bệnh nhân của cả BS và hộ lý, nhất là khi tương trợ thay drap, rút dịch. Bệnh nhân phải tự lo thay, rút dây truyền cho nhau. ngoài ra , thủ tục chuyển khoa phức tạp, bệnh nhân bức bối mà không biết nói với ai…Vài năm gần đây, Bộ Y tế đã khởi động nhiều phong trào nhằm đổi thay thái độ phục vụ của viên chức y tế, hướng tới sự ưng ý người bệnh. ngoại giả , Bộ Y tế cũng đưa ra nhiều quy định siết chặt kỷ luật làm việc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các BV làm tốt hay chưa tốt sẽ có “thước đo” là bộ tiêu chí chất lượng BV vừa được Bộ Y tế ban hành.\r\n\r\nTừ tháng 7-2016, 4 BV lớn phía Bắc gồm: Bạch Mai, Việt Đức, K Trung ương và Nhi Trung ương đã tiền phong trong việc ký cam kết đề nghị tất cả cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự ưng ý của người bệnh. bên cạnh đó , tình trạng cán bộ y tế nhũng nhiễu, quát mắng bệnh nhân vẫn xảy ra tại BV K. Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, để chỉnh đốn tình trạng này, bộ sẽ sớm thành lập Hội đồng Chất lượng quốc gia , tiến tới đánh giá chất lượng BV ưng chuẩn tổ chức kiểm tra chất lượng độc lập… Việc chấm điểm BV không chỉ “chấm xong để đấy” mà bộ sẽ kết hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cùng xây dựng các chính sách khuyến khích về mặt tài chính cho BV có chất lượng tốt, như BV điểm cao sẽ được thu viện phí cao hơn.\r\n
Có Thể Bạn Quan Tâm