Hậu duệ của Rồng.
Bàn đến chuyện Rồng, người ta thường nói đến “câu chuyện Đông – Tây” khác biệt . Với phương Tây, Rồng phun lửa thiêu Đốt điện mọi thứ để bộc lộ uy quyền của mình. do vậy Rồng phương Tây biểu trưng cho dòng ác mà người dũng sĩ diệt Rồng luôn được tôn vinh như anh hùng cứu thế.\r\n\r\nTrái ngược với phương Tây, Rổng phương Đông được coi là vật linh hiểu theo nghĩa được thần thánh hóa mang điềm lành và được vận vào mệnh của bậc quyền quý nhất người đời .Và trong ý kiến hơi phổ quát và kéo dài trong lịch sử, lúc đề cập vào Rồng Phương Đông thì con Rồng Trung Hoa dễ được coi là tiêu biểu nhất vì nó vốn gắn với một nền văn minh và một đế chế quá lớn, bên những tượng trưng Rồng của một số quốc gia Đông Á khác trong đấy có nước ta, vốn cũng chịu nhiều ảnh hưởng của Văn hóa Trung Hoa.\r\n\r\nSự dị biệt theo chiều Bắc – Nam đó khiến ta phải lưu ý đến lịch sử về một đế chế cũng là một nền văn minh khổng lồ mang quốc hiệu Trung Hoa với một phác đồ hình thành bắt nguồn trong khoảng một xứ sở Hoa Hạ phía trên mẫu Dương Tử, nơi có một nền Văn minh lúa cạn hệ quả đáng tiếc thảo nguyên bao la khác hẳn với phía Nam của con sông này từng tồn tại trong khoảng rất xa xưa một nền văn minh, một không gian sinh thái khác biệt . đó là nền văn minh lúa nước trên một không gian địa lý được định danh là Bách Việt – cái nôi ban đầu của Dân tộc Việt Nam\r\n\r\nchiếc khác căn bản nhất của Rồng Việt so với Rồng Trung Hoa chính là “chất phương Nam” của mình hiểu theo tức là phương Nam sông Dương Tử của cộng đồng Bách Việt và “chất phương Nam” tuyệt đối hơn nhờ vị trí địa lý ở cực Nam của Bách Việt thân thiện với biểu tượng Rắn của các dân tộc Đông Nam và Nam Á mà sau này trong quá trình Nam tiến đã gắn kết Việt Nam với khu vực Đông Nam Á. ngay tức khắc trong khoảng thời của Thạp đồng Đào cường thịnh khai quật trên đất tỉnh im Bái hiện tại , được chế tạo trước cả lúc nước ta rơi đến vòng Bắc thuộc đã thấy hình tượng hai con vật mang hình thù cá sấu mà sau này ta gọi là “Giao Long”. nhằm mục đích là rồi trong “Lĩnh Nam chích quái” viết vào nhiều thế kỷ sau (XV) thấy nói đến cư dân Lạc Việt trong khoảng thời một vài Vua Hùng đã có tục xăm mình hình Giao Long để có thể ám trừ thủy quái vẫy vùng trên sông nước. Căn cứ đến tục này mà những nhà khảo cứu nhận rằng tiên sư cha người Việt hiện giờ trong khoảng rất xa xưa đã coi Rồng có hình tượng gần giống cá sấu là “tôtem” (vật linh) của mình.\r\n
\r\nvào khi nhiều bờ cõi không kém rộng lớn của Bách Việt đã lần lượt bị thâu tóm vào đế chế Trung Hoa, thì Rồng tuy đã thành biểu trưng tôn quý của Hoàng đế Trung Hoa (từ thời Hán) và hình thành cả một hệ thống tượng trưng con vật đứng đầu “tứ linh” của văn hóa Trung Hoa (Long-Ly-Quy-Phượng) thì con Rồng giàu “chất phương Nam” của Đại Việt ( quốc danh được xác lập trong khoảng lúc giành lại quyền tự chủ của một đất nước duy nhất trong Bách Việt thoát khỏi ách đô hộ của Trung Hoa) không ngừng biến đổi theo chiều hướng duy trì sự khác biệt “không thể lẫn” với Rồng Trung Hoa đồng thời cũng không dừng tiếp cận với một số đặc sắc của Văn minh Trung Hoa.\r\n\r\nTrên phương diện ngôn ngữ , phát âm chữ “Rồng” với phụ âm rung là điều xa lạ với người Phương Bắc nhưng lại rất gần với một số cư dân ở phần phía Nam bờ cõi của chúng ta mang theo tức thị “con sông” – “k’rông”. kịp thời trong chữ Hán cổ, từ nguyên tức thị con rồng cũng được đọc là “lung” chứ không như phương pháp phát âm theo Hán-Việt và được thu thanh bằng quốc ngữ la tinh là “long” như của ta được dùng cho đến ngày nay .\r\n\r\n”Long” với tức thị Rồng đã phát triển thành một nhân tố cao quý trong thủ thuật đặt tên cho nhiều địa danh, gắn với các sự tích tỏ rõ sự thân thiện cũng như nghiã cao sang của một Vật Tổ trong đời sống người Việt. từ câu chuyện truyền thuyết về “Con Rồng – Cháu Tiên” được nhân hóa thành một vài vị nguyên tổ của người Việt: Lạc Long Quân sánh cùng Âu Cơ đẻ ra trăm trứng “dạy dân việc cầy cấy nông tang, đặt ra một số đẳng cấp quân thần, một vài đạo cha con vợ chồng , thỉnh thoảng trở về thủy phủ mà trăm họ vẫn im vui”(Lĩnh Nam Chích Quái), vào các nơi chốn từng có mặt của Rồng trong những truyền thuyết như Hạ Long, Bái Tử Long, Hàm Rồng, Cửu Long…và biểu trưng cao nhất là đức Lý Thái Tổ đã chọn đặt cho kinh dô tự chủ là “Thăng Long” mà trước ấy đã từng có Long Biên từ thời hai Bà Trưng “phất cờ nương tử” chống giặc Hán…\r\n\r\ndo đó , không chỉ nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam mà cả một số học giả nước ngoài đều có nhận định rằng trong khoảng xa xưa người Việt không chỉ lấy Rồng làm tô tem mà còn tự xem mình cái dõi của Rồng-Tiên và luôn hướng tơpí giá trị xứng danh là “Con Rồng Cháu Tiên”. Mùa Thu năm 1941, từ chiến khu Cao Bằng, nhà cách mệnh Nguyễn Ái Quốc làm thơ kêu gọi đồng bào noi gương các bậc tiên liệt anh hùng cứu quốc đứng lên làm cách mệnh nhằm mục đích là :\r\n\r\n”khiến cho cõi trần biết tên\r\n\r\nkhiến cho rõ mặt Cháu Tiên Con Rồng”*\r\n\r\nNăm 1948, khi cuộc kháng chiến chống thực dân đang đứng trước những thử thách cam go, trong lời điếu nhà yêu nước Huỳnh Thúc Kháng, chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt quốc dân đồng bào thề rằng :\r\n\r\n”Con Rồng Cháu Tiên quyết không làm nô lệ”**\r\n\r\nấy cũng đó chính là ý chí của các Hậu duệ của Rồng trong mọi thời đại
Có Thể Bạn Quan Tâm